Ngày phát thanh thế giới 2017: Lắng nghe thính giả

Thùy Linh
Chia sẻ
(VOV5) - Ngày Phát thanh Thế giới 2017 lấy chủ đề “Phát thanh chính là BẠN”, nhằm tập trung vào sự tham gia thường xuyên, tích cực của bạn nghe đài vào phát thanh. 

(VOV5) - Thính giả đóng vai trò sống còn đối với phát thanh, đặc biệt trong bối cảnh đa dạng nguồn thông tin với sự bùng nổ của mạng internet cùng truyền thông xã hội. Đó là lý do Ngày Phát thanh Thế giới 2017 lấy chủ đề “Phát thanh chính là BẠN”, nhằm tập trung vào sự tham gia thường xuyên, tích cực của bạn nghe đài vào phát thanh. Qua đó, các đài phát thanh không chỉ lắng nghe thính giả, tạo diễn đàn để họ bày tỏ quan điểm mà còn nắm bắt được nhu cầu của họ và điều chỉnh sự phát triển của phát thanh cho phù hợp.

Ngày phát thanh thế giới 2017: Lắng nghe thính giả - ảnh 1
Thư từ thính giả trong và ngoài nước gửi tới VOV (Ảnh: Đức Anh)

Trong thời đại ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và sự bùng nổ của truyền thông xã hội đã đang làm thay đổi nhanh chóng bối cảnh truyền thông trên phạm vi toàn cầu, trong đó có phát thanh. Đây thực sự là thách thức và cũng là cơ hội với phát thanh. Để thu hút sự tham gia của thính giả, các đài phát thanh đã tận dụng công nghệ và truyền thông xã hội, những thứ mà thính giả ngày nay, đặc biệt là các thính giả trẻ và thế hệ thính giả trong tương lai tiếp cận nhiều nhất.

Xây dựng niềm tin với công chúng

Mỗi đài phát thanh đều có những cách riêng không chỉ để “giữ chân” những thính giả trung thành, mà còn thu hút thêm đông đảo các thế hệ thính giả. Một số đài phát thanh đã chia sẻ kinh nghiệm thu hút thính giả thông qua việc xây dựng niềm tin của công chúng, đổi mới cách xây dựng chương trình, nâng cao chất lượng nội dung...Các đài phát thanh cũng đề cao tính tương tác với thính giả, để thính giả có cơ hội thể hiện quan điểm của mình, nói lên những điều mình muốn, khiến họ cảm thấy mình có vai trò quan trọng và hơn cả là tiếng nói của họ được lắng nghe. Đài Phát thanh Rumani là một trong những đài phát thanh đã thành công với chính sách đổi mới này khi vẫn là sự lựa chọn số 1 của thính giả Rumani. Từ khi thành lập năm 1928 tới nay, Đài phát thanh Rumani không chỉ là cơ quan truyền thông uy tín nhất ở Romania, mà còn đi đầu trong việc thu hút thính giả. Chia sẻ về vấn đề này, Tổng Giám đốc Đài Phát thanh Rumani Ovidiu Miculescu cho biết: "Các chương trình của chúng tôi xây dựng trên tiêu chí tôn trọng sự thật. Các chương trình được xây dựng tập trung vào sự cân bằng, dựa trên sự độc lập, đáng tin cậy để thu hút thính giả. Chúng tôi cũng không ngừng đẩy mạnh tính liên kết, tương tác của các chương trình phát thanh với sự tham gia của chính các thính giả".

Ngày phát thanh thế giới 2017: Lắng nghe thính giả - ảnh 2
Ngày 22/6/2016, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam, ông Ibnu Hadi cùng các đại biểu, thính giả Indonesia tới thăm và tham dự buổi tọa đàm nhân kỷ niệm 60 thành lập phòng tiếng Indonesia - Hệ Phát thanh Đối ngoại Quốc Gia - VOV5 (Ảnh: Đức Anh)

Tận dụng công nghệ để tương tác với thính giả

Không chỉ dừng lại ở các chương trình tương tác, các đài phát thanh lắng nghe thính giả của mình về việc họ muốn nghe gì trên sóng và kết nối họ vào các chính sách, kế hoạch chương trình của mình. Trong bối cảnh nội chiến kéo dài 6 năm qua ở Syri, việc người dân tiếp cận các phương tiện truyền thông là rất khó khăn, việc các phương tiện truyền thông đưa được thông tin một cách khách quan đến khán thính giả là việc không đơn giản. Lina Chawaf, Tổng biên tập của Rozana FM, cho biết tuy có trụ sở tại Paris (Pháp) những Rozana FM có tới hàng chục phóng viên tại Syria. Điều này giúp Rozana trở thành một trong những đài phát thanh đưa thông tin khách quan và độc lập về tình hình Syria. Bà Chawaf cho biết để làm được điều đó, Rozana FM đã có chính sách kiên định ngay từ đầu: "Rozana được thành lập mới mục đích là tiếng nói của người Syria. Trải qua 6 năm nội chiến mà chưa có giải pháp chấm dứt, những người dân Syria cần một phương tiện truyền thông nói lên những quan điểm tự do. Vì thế chúng tôi, Rozana FM cảm thấy mình cần phải là một làn sóng của người Syria, để họ bày tỏ những cảm xúc, quan điểm của mình. Nhờ đó thính giả cũng cởi mở hơn trong việc góp tiếng nói của mình trên làn sóng phát thanh, bởi không giống như truyền hình khiến họ sợ bị lộ mặt, với phát thanh họ có thể giấu mình sau tiếng nói. Đó là lý do họ có thể tự do nói lên quan điểm của mình".

Ngày phát thanh thế giới 2017: Lắng nghe thính giả - ảnh 3
Bà Đoàn Thị Trung, nguyên Giám Đốc VOV5 trao phần quà lưu niệm của VOV5 tới Đại sứ Indonesia và đoàn đại biểu nhân dịp đoàn tới dự kỷ niệm 60 thành lập phòng tiếng Indonesia (Ảnh: Đức Anh)

Kết nối với thính giả không chỉ thông qua làn sóng FM, Rozana và nhiều đài phát thanh khác trên thế giới còn có cả nền tảng web phát thanh trực tiếp, giao diện website bên cạnh đó còn có ứng dụng WhatsApp trên điện thoại di động. Thính giả cũng có thể kết nối với các đài phát thanh thông qua các ứng dụng như Viber, Skype, hay các trang mạng xã hội Twitter và Facebook, Messenger. Ở đó các đài phát thanh lắng nghe tất cả những bình luận, những ý kiến đóng góp để quyết định đưa ra những chương trình phù hợp đáp ứng nhu cầu của chính người nghe.

Trong thông điệp nhân ngày Phát thanh Thế giới 2017, bà Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO khẳng định ngày nay, cách chúng ta chia sẻ và tiếp cận thông tin đang ngày càng thay đổi sâu sắc. Trong bối cảnh đó, các đài phát thanh chưa bao giờ năng động, có tính kết nối và quan trọng như hiện nay. Việc phát thanh trao tiếng nói cho thính giả, lắng nghe và phản hồi lại các nhu cầu của thính giả đã, đang giúp phát thanh thực sự trở thành người bạn tâm giao của chính những thính giả của mình. Chính điều này cũng sẽ giúp khẳng định vai trò quan trọng của phát thanh và việc duy trì vị thế của phát thanh trong thế giới hiện đại ngày nay là trong tầm tay.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu