Cô gái khởi nghiệp với nghề làm hoa giấy từ 500.000 đồng

Ngọc Anh
Chia sẻ
(VOV5) -Huỳnh Như Trúc đã vinh dự nhận Bằng khen thanh niên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp, Bằng khen noi gương học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tỉnh Đồng Tháp. 

Trong lúc bế tắc nhất của cuộc đời, chỉ với 500.000 đồng, Huỳnh Như Trúc đã tìm đến nghề làm hoa giấy để khởi nghiệp kiếm kế sinh nhai. Nhưng bằng nghị lực và  tình yêu nghệ thuật handmade, người con gái đất sen hồng đã gây dựng được thương hiệu hoa giấy, đồ thủ công mỹ nghệ có tiếng ở tỉnh Đồng Tháp.

Khi còn cắp sách tới trường, Huỳnh Như Trúc đã có năng khiếu mỹ thuật, hội họa đoạt nhiều giải thưởng mà cao nhất là giải nhất vẽ tranh mỹ thuật khối học sinh do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp tổ chức. Trúc biết đến nghệ thuật hoa giấy từ thời là sinh viên khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Cần Thơ.

Cô gái khởi nghiệp với nghề làm hoa giấy từ 500.000 đồng - ảnh 1 Cô gái tài năng Huỳnh Như Trúc- Ảnh Ngọc Anh

Cô cùng bạn thường thức đêm để tạo hình hoa kiếm thêm thu nhập. Rời giảng đường đại học, Trúc trở thành nhân viên tín dụng ngân hàng với nhiều hứa hẹn về tương lai. Tuy nhiên, hàng loạt biến cố lớn đã xảy ra với gia đình, bố ốm nặng, bà ngoại mất và bản thân bị tai nạn giao thông gãy tay khiến cô buộc phải nghỉ làm. Khó khăn chồng chất, bế tắc bủa vây người con gái bé nhỏ ấy một thời gian dài khiến cô bị trầm cảm. Sau nhiều đêm thức trắng, Trúc vét túi còn 500.000 đồng mua, vay mượn thêm bạn bè làm nghề  hoa giấy kiếm tiền mưu sinh nuôi con thơ. Chị Huỳnh Như Trúc nhớ lại:

“Trong lúc khó khăn đó tôi chỉ biết làm hoa giấy để không bị mất cân bằng, trầm cảm một cách nhanh nhất. Làm hoa xong đăng facebook được bạn bè like ủng hộ, biết hoàn cảnh mình nên đặt mua hoa. Tôi khởi nghiệp trong lĩnh vực hoa giấy, handmade và đồ thủ công từ cây cỏ đã được 3 năm, bắt đầu từ tháng 9/2016. Những sản phẩm đầu tiên là hoa giấy, sau đó phát triển thêm các dòng sản phẩm khác là đồ tái chế, bao bì thân thiện môi trường rồi tranh hoa giấy, tranh sen, túi từ cây lục bình, cây cỏ bàng. Tôi là người thực hiện dự án hoa giấy và ứng dụng mặt hàng thủ công trong đời sống và bản sắc văn hóa. Dự án này đoạt giải 3 cuộc thi dự án khởi nghiệp năm 2017 của tỉnh Đồng Tháp. Đến bây giờ tôi vẫn theo đuổi dự án đó.”

Cô gái khởi nghiệp với nghề làm hoa giấy từ 500.000 đồng - ảnh 2 Du khách chụp hình tại gian hàng của Trúc 

 Chọn online là hình thức kinh doanh chủ yếu nên lúc đầu ngoài việc đăng lên trang cá nhân trang facebook, zalo, instagram, chị còn tham gia các trang, hội những người yêu hoa handmade, hoa giấy, liên kết, giao lưu trao đổi kinh nghiệm với những bạn có cùng mặt hàng này ở các tỉnh Bến Tre, Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau. Nhờ thế chị học hỏi, phát triển sản phẩm rộng rãi hơn. Ngoài kinh doanh hình thức online, chị Trúc mở thêm Shop Handmade tại số 7, đường Phù Đổng, thành phố Cao Lãnh. Hiện shop có 2 dòng sản phẩm chính gồm hoa trang trí trong đời sống và hoa bản sắc và đồ lưu niệm thủ công mỹ nghệ làm bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trên mỗi sản phẩm thường mang những biểu tượng, hình ảnh đặc sắc về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam như hoa Sen, chùa Một Cột, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hay chiếc nón lá, tà áo dài phụ nữ Việt Nam. Mỗi tháng, chị bán được 500 - 1000 sản phẩm, mỗi sản phẩm giá từ 50.000 đồng đến 450.000 đồng, doanh thu 30 - 40 triệu đồng/tháng. Chị Huỳnh Như Trúc cho biết: “Cơ sở tôi có hoa giấy phục vụ lễ hội, dịp lễ, tết trong năm, làm đẹp ở bar, nhà hàng, khách sạn. Dịp ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, mỗi dịp bán được khoảng 5.000 hoa. Tâm huyết của tôi là đi thăm các làng nghề từ đó liên kết với các làng nghề. Mình nằm trong team của mỹ nghệ Sen Việt. Sen Việt có nhiều cửa hàng ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cà Mau…, còn tôi ở Cao Lãnh. Tôi đang tìm nhà đầu tư, hoàn thiện dự án hoa giấy và ứng dụng mặt hàng thủ công trong đời sống và bản sắc văn hóa, xây dựng lại kế hoạch kinh doanh vì dự án chưa phát triển xứng tầm như mình mong muốn.”

Cô gái khởi nghiệp với nghề làm hoa giấy từ 500.000 đồng - ảnh 3 Một tác phẩm của Huỳnh Như Trúc

Huỳnh Như Trúc có mentor là anh Phạm Duy Hiếu,  Giám đốc điều hành Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học - Công nghệ Việt Nam, anh như người thầy, người bạn hỗ trợ, động viên chị. Trúc là thành viên quản trị của 2 fanpage về nghệ thuật hoa giấy và nghệ thuật handmade với rất nhiều chia sẻ hữu ích. Chị dự định mở thêm lớp hướng dẫn làm hoa giấy cho những người yêu thích sản phẩm này. Tại Shop của mình, chị ưu tiên, tạo việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật.

Chị Trần Thị Loan, một người làm ở Shop Handmade chị Huỳnh Như Trúc, kể: “Em làm ở đây một thời gian thấy vui vẻ, ấm áp, gần gũi như gia đình thứ hai của mình. Anh chị em đoàn kết, giúp đỡ, thương yêu nhau. Khi mới làm chị Trúc chỉ cho em từng ly từng tí, giúp đỡ em. Trong công việc hàng ngày em thấy chị Trúc làm đủ việc từ bán hàng, vẽ, thiết kế, trực tiếp làm sản phẩm hoa sen, tranh. Chị rất năng động, sáng tạo, tâm huyết trong công việc.”

Huỳnh Như Trúc đã vinh dự nhận Bằng khen thanh niên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp, Bằng khen noi gương học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tỉnh Đồng Tháp. Mong ước Trúc là sản phẩm hoa giấy Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu
Ho thị kim yến
C ơi bên mình có nhận học viên ko ạ e muốn học nghề làm hoa giả